Thứ Hai, 26 tháng 11, 2012

Bánh mì



Ở các nước phương Tây, bánh mì là một loại lương thực quan trọng. Bánh mì ở những nơi này, đặc biệt là khu vực có trồng lúa mì, là lương thực hàng ngày. Từ những thời xa xua, người Trung Đông và Phương Tây đã biết làm bánh mì tại nhà như chúng ta nấu cơm.


Làm bánh mì phức tạp hơn nấu cơm, người ta trộn bột mì với một lượng ít bột chua, nhồi với nước, để một lúc cho khối bột nở ra, vo thành viên bột nhỏ đem nướng sẽ được những cái bánh vàng thơm ngon. Tuy nhiên mùi vị bánh mì không ổn định, vì có lúc bột chua chưa đúng, có lúc bột chua quá nhiều, có lúc chẳng nở bột. Đến năm 1767, có người làm bánh quên ủ bột chua, lấy men bia trộn vào, sau đó, bột lại nở tốt, bánh nướng ra lò xốp, thơm ngon. Men rượu cũng cho kết quả như vậy. Kĩ thuật làm bánh mì xem như ổn định.


Nhu cầu men rượu bia tăng nhanh. Năm 1850, một nhà mát sản xuất men được xây dựng tại Pháp để cung cấp cho các lò bánh mì. Theo Pasteur giải thich, bột ủ chua được là vì trong bột có một số vi sinh vật do không khí mang đến. Gặp nước, vi sinh vật sinh nở làm chua bột. Khi nhào bột mì với bột ủ chua vi sinh vật tiếp tục sinh sôi. Các vi sinh vật chuyển hoá tinh bột thành đường, thành rượu và phóng thích khí carbonic. Khí carbonic một phần được phóng thích ra không khí, một phần không thoát ra được vì bị nhốt trong các túi gluten của khối bột và tạo thành vô vàn quả bóng nhỏ liti khiến khối bột phình to lên. Khi nướng bột, khí carbonic thoát ra để lại nhiều khoảng trống tạo ra độ xốp cho bánh mì. Luận điểm này đã góp phần ổn định công nghiệp sản xuất bánh mì
(Nguồn : Internet)



Có thể chia bánh mì làm 3 loại :

1. Bánh mì cơ bản (Lean Yeast Bread) : làm từ bột, nước, và muối, có thể sử dụng men hoặc không, có loại cần trải qua quá trình ủ bột lên men, có loại không.

2. Bánh mì ngọt (Rich Yeast) : bánh mì ngọt không có nghĩa là "NGỌT", đây chỉ là những loại bánh mì mà ngoài trừ bột, nước, men thì có sử dụng thêm các thành phần khác như đường, sữa, trứng gà, các loại hạt, v.v. Bánh sẽ có nhiều mùi vị thơm ngon, kết cấu (Texture) khác hoàn toàn với bánh mì cơ bản.

3. Bánh mì nhanh (Quick Bread) :

Bao gồm : Muffin ; Loaf Bread ; Scone ; Coffee Cake

Muffin : Đã đề cập trong bài Cupcake và Muffin

Loaf Bread : bánh hình khối chữ nhật, kết cấu đặc và nặng, cũng có cả bánh mặn (Savory) và ngọt như Muffin

Hai loại bánh còn lại sẽ đề cập ở các bài khác.

Bánh mì của Home Delicious phần lớn đều là bánh mì ngọt, Home Delicious sẽ chú thích ở từng loại bánh mì để các bạn rõ ràng hơn khi order. 

Nhãn: ,

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ